Vui lòng nhập số serial sản phẩm:

Đang cập nhật...

Hỗ trợ trực tuyến

Hỗ trợ kinh doanh

Mr Tường
098 353 6778

190x195-fpts-carepack-120716

Từ tháng 4, TV trên 32 inch sẽ chuyển đổi sang công nghệ mới

Chỉ còn 4 ngày nữa, các TV 32 inch trở lên được nhập khẩu và sản xuất ở Việt Nam đều phải tích hợp chức năng thu truyền hình kỹ thuật số mặt đất theo chuẩn DVB-T2. 

Theo Đề án số hóa truyền hình của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 1/4/2014, TV có kích thước trên 32 inch sử dụng công nghệ LCD, PDP, LED, OLED và các công nghệ màn hình khác phải hỗ trợ thu truyền hình số mặt đất theo chuẩn DVB-T2/MPEG4 (TV theo chuẩn hiện tại là DVB-T còn tồn kho trước ngày này tiếp tục được bán ra thị trường đến khi hết sản phẩm). Còn từ 1/4/2015, quy định này tiếp tục được áp dụng với TV dưới 32 inch. Quy định mới giúp người mua TV không cần sắm thêm đầu thu kỹ thuật số set-top box vẫn có thể thu tín hiệu truyền hình số.

TV-1-5420-1395906014.jpg

Từ 1/4, TV trên 32 inch được bán tại Việt Nam sẽ sử dụng chuẩn DVB-T2. Ảnh: Tuấn Anh.

Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình cho biết từ cuối năm 2013, một số hãng điện tử lớn của Nhật và Hàn Quốc như Panasonic và Sharp đã nhanh chóng phân phối ra thị trường Việt Nam các TV theo chuẩn DVB-T2/MPEG4. Samsung cũng đã hoàn thành đúng kế hoạch khi tích hợp chuẩn mới cho tất cả các mẫu TV 2014 màn hình trên 32 inch. Trong đó, mẫu H5500 có kích thước 32 inch, tức hãng này đi sớm hơn lộ trình một năm và dòng H5510 - TV kỹ thuật số đầu tiên trên thị trường tích hợp khe cắm thẻ CI+ giúp người tiêu dùng xem truyền hình trả tiền mà không cần đầu thu kỹ thuật số.

Đại diện của LG Electronics cũng tuyên bố thực hiện đúng quy định của nhà nước về lộ trình số hóa truyền hình ở Việt Nam. Từ 1/4, các TV trên 32 inch được LG sản xuất và nhập khẩu cho thị trường Việt Nam sẽ sử dụng công nghệ mới. Cụ thể hơn, có 30 mẫu TV 2014 tích hợp chuẩn DVB-T2 được bán ra tại thị trường trong nước và đều là LED TV. Hãng này khẳng định giá thành sản xuất không tăng nên cũng sẽ không tăng giá bán TV đời mới. LG cũng đang đào tạo cho nhân viên bán hàng để giải đáp thắc mắc của khách hàng khi mua sản phẩm.

Trong khi đó, các dòng TV Sony ra đời năm 2013 và 2014 có tên bắt đầu là KDL hoặc KD đều đã tích hợp bộ giải mã truyền hình DVB-T2. TCL, Toshiba... cũng đã báo cáo với Bộ Thông tin và Truyền thông về những mẫu TV công nghệ mới sẽ được cung cấp ra thị trường thời gian tới.

Các hệ thống siêu thị điện máy đã sẵn sàng trước thời điểm chuyển đổi 1/4. Đại diện của MediaMart cho hay hiện còn rất ít sản phẩm chưa tích hợp chuẩn DVB-T2 vì hầu hết các nhà sản xuất như Sony, Samsung, LG đã chủ động lên lộ trình theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước, tránh bị động do gấp gáp. Dự kiến tới hết tháng 4, các sản phẩm theo chuẩn cũ sẽ không còn tồn tại hệ thống MediaMart.

Siêu thị điện máy Pico và Trần Anh cùng khẳng định họ không lo ngại các mẫu TV không tích hợp chuẩn DVB-T2 bị ế vì giá bán TV này hiện khá thấp và chất lượng vẫn rất tốt nên sẽ vẫn phù hợp nhu cầu của nhiều người. 

So với chuẩn truyền hình số hiện nay là DVB-T, thế hệ thứ hai DVB-T2 tăng dung lượng tối thiểu 30% trong cùng điều kiện thu sóng. Những nước đã triển khai phát sóng DVB-T đều có kế hoạch chuyển dần sang phát sóng tiêu chuẩn DVB-T2 và không tiếp tục mở rộng mạng DVB-T.

Tại Hội nghị triển khai Đề án số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020 được Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức năm 2013, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, số hóa truyền hình mặt đất đang là xu thế tất yếu, nhiều nước trên thế giới coi đây là con đường bất khả kháng, do đó tùy điều kiện mà từng địa phương có thể triển khai sớm hơn so với quy hoạch. Hiện nay, số hộ xem truyền hình phát sóng tương tự (analog) vẫn chiếm gần 50% còn về phía đài truyền hình, công nghệ truyền dẫn, phát sóng tương tự mặt đất vẫn là công nghệ chủ đạo với 76 trong số 88 kênh chương trình sử dụng. Trong khi đó, việc số hóa sẽ mang lại cho người dân những chương trình chất lượng cao hơn.

Châu An

VnExpress Số Hóa Đời Sống